Top posts

แจกเมนู อาหารผู้ป่วยโรคไต อร่อยได้แม้ต้องคุมอาหาร

อาหารผู้ป่วยโรคไต เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยชะลอความเสื่อมของไตสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรังหรือระยะสุดท้ายได้ ตั้งแต่ระยะ 3 ถึงระยะที่ 5 โดยการรับประทานอาหารที่ออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยโรคไตควบคู่ไปกับการบำบัดด้วยยาและการฟอกเลือดด้วยไตเทียม เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารที่เพียงพอและลดอาการแทรกซ้อนของโรคต่างๆ ที่ตามมาด้วย โดยปกติแล้วไตจะทำหน้าที่กรองของเสียและโซเดียมออกมาผ่านทางปัสสาวะ หากไม่ควบคุมอาหารให้เหมาะสำหรับภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคไตจะทำให้ไตทำงานหนักและกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้อาการป่วยทวีความรุนแรงขึ้นและมีโรคแทรกซ้อนตามมาได้ ทำไมผู้ป่วยโรคไตต้องคุมอาหาร? เนื่องจากผู้ป่วยที่มีปัญหาไตเสื่อม...
โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน รับประทานอะไรได้บ้าง?

โรคเบาหวาน เป็นโรคที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติได้ ซึ่งเกิดจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือ ร่างกายเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน จึงทำให้เกิดภาวะที่มีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าค่ามาตรฐาน และส่งผลให้เกิดการอักเสบต่อหลอดเลือด นำมาซึ่งภาวะแทรกซ้อน เช่น ปลายประสาทมือเท้าอักเสบ เบาหวานขึ้นตา โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น...
อาหารคลีน

อาหารคลีน 10 เมนู เพื่อสุขภาพรับหุ่นปัง ปี 2022

อาหารคลีน เทรนด์ของคนรักสุขภาพในยุคนี้ อาหารคลีน เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ทำขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ที่รักสุขภาพหรือกำลังควบคุมอาหารและเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นอาหารที่เน้นความสดและสะอาดแบบธรรมชาติ ผ่านการปรุงแต่งน้อยหรือไม่ผ่านการปรุงแต่งสังเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นการขัดสี การหมักดอง โดยเน้นรสชาติจากธรรมชาติของวัตถุดิบ มีความสดใหม่และสามารถใช้วัตถุดิบได้หลากหลาย จึงได้สารอาหารครบถ้วน ปลอดภัยและอิ่มท้องได้นานอีกด้วย หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าอาหารคลีนเป็นอาหารที่มีแต่ผัก ผลไม้ และมีข้อจำกัดมากมาย...

พรีไบโอติก โพรไบโอติก คืออะไรนะ ?

เคยเป็นไหมคะที่ประสบปัญหากับการเข้าห้องน้ำครั้งละนานๆ..ขับถ่ายแต่ละทีก็แสนจะลำบากยากเย็น..หรือบางวันท้องไส้ไม่ค่อยดีต้องเข้าๆ-ออกๆห้องน้ำอยู่บ่อยๆ เกริ่นมาแบบนี้คงมีหลายๆคนพยัคหน้าตามหงึกๆ..โดยเฉพาะฝั่งที่ถ่ายยาก เพราะมันทั้งอึดอัดแล้วก็ทรมานเสียเหลือเกิน วันนี้โมดิชจึงอยากพาทุกๆท่านมารู้จักกับผู้ช่วยที่เป็นมิตรกับลำไส้และระบบขับถ่าย อย่างโพรไบโอติกและพรีไบโอติกกันค่ะ โพรไบโอติก โพรไบโอติก เป็นจุลินทรีย์มีชีวิต แต่ก็ไม่ใช่จะหมายความว่าเป็นจุลินทรีย์อะไรก็ได้นะคะ..เพราะ โพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ที่ได้รับการคัดเลือกแล้วว่าเป็นชนิดสายพันธุ์ดีที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ร่างกาย อย่างเช่น สายพันธุ์ Lactobacillus casei...

ทำไมคนโรคไตจึงควรทานอาหารเฉพาะทาง?

การควบคุมอาหารโรคไต ทำไมการควบคุมอาหารโรคไตจึงมีความสำคัญอย่างมาก การควบคุมอาหารโรคไต ทำไมการควบคุมอาหารโรคไตจึงมีความสำคัญอย่างมาก ✔️ชะลอการเสื่อมของไต ✔️ยืดเวลาที่จะต้องล้างไตให้ช้าลง ✔️ลดภาระการทำงานของไตในการขับถ่ายของเสีย ✔️ทำให้ไตส่วนที่เหลืออยู่ไม่ต้องทำงานหนักมาก ✔️ป้องกันภาวะขาดสารอาหาร ✔️ช่วยให้มีสุขภาพดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตควรจำกัดและหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด เนื่องจากไตไม่สามารถทำงานได้ปกติ ✔️โซเดียม ร่างกายต้องการโซเดียมในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้เซลล์ทำงานได้ปกติ...

รู้จัก อาหารผู้ป่วยโรคไต กินอย่างไรให้ชีวิตดี

สำหรับผู้ป่วยโรคไต อาหารผู้ป่วยโรคไต เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาด วันนี้เราจะพามารู้จัก อาหารผู้ป่วยโรคไต รับประทานอาหารอย่างไรให้ชีวิตดี อาหารผู้ป่วยโรคไตนั้นจำเป็นต้องกำหนดปริมาณโปรตีนให้เหมาะกับระยะของไต และต้องจำกัดแร่ธาตุโพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส เพื่อเป็นการช่วยลดภาวะแทรกซ้อนจากการมีเกลือแร่ผิดปกติและชะลอความเสื่อมของไตในขณะยังไม่ต้องได้รับการฟอกไต    โรคไตเรื้อรัง (Chronic kidney...

6 ร้านอาหารคลีน Delivery กรุงเทพฯ อัปเดตใหม่ปี 2022

อาหารคลีน หาง่ายกว่าที่คุณคิด แนะนำ 6 ร้านอาหารคลีน Delivery กรุงเทพฯ ฉบับอัปเดตใหม่ปี 2022 ในปัจจุบันอาหารเพื่อสุขภาพมีหลากหลายประเภทให้เลือกตามความชอบและความเหมาะสมกับสุขภาพของแต่ละบุคคล ซึ่งหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพที่เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบันคือ ‘อาหารคลีน’ อาหารคลีนเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากอาหารคลีน...

ทำไมผู้ป่วยไต ต้องเน้นทานอาหารจากแป้งปลอดโปรตีน ?

ไต คืออวัยวะที่มีหน้าที่กรองและดูดซึมสารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์กลับเข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งขับของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการออกผ่านทางปัสสาวะ ในคนทั่วไป “ไต” จะสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 100% แต่ในผู้ป่วยโรคไตเสื่อมนั้น ไตของเขาจะไม่สามารถทำหน้าที่ได้ครบ 100% “โรคไตเสื่อม” ถ้าแบ่งตามระดับการทำงานของไตที่ยังเหลืออยู่ จะมีอยู่ 5...

ไตกับฟอสฟอรัส

คนที่เป็นโรคไตหรือมีคนใกล้ชิดที่เป็นโรคไต ส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า ”ฟอสฟอรัส” จากแพทย์ นักกำหนดอาหาร นักโภชนาการหรือแม้กระทั่ง จากใบแสดงผลตรวจทางห้องปฏิบัติการกันมาบ้าง แต่เคยสงสัยไหมคะว่าไอเจ้าค่านี้มันคือค่าอะไร… จริงๆแล้วฟอสฟอรัสเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งซึ่งมีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยส่วนใหญ่มันจะถูกเก็บไว้ในกระดูกของเราถึง 80 เปอร์เซ็น นอกนั้นจะถูกเก็บไว้ที่กล้ามเนื้อและเลือดค่ะ ซึ่งในคนปกติหากได้รับฟอสฟอรัสเกินก็จะถูกขับทิ้งทางไตโดยออกมาในรูปของปัสสาวะ...
โรคไตเรื้อรัง

คำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง และผู้ป่วยที่ไตเริ่มเสื่อม

ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ควรได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเพื่อชะลอการเสื่อมของไตและลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะทุพโภชนาการหรือการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งวันนี้เราก็จะพาคุณไปทำความเข้าใจกับสาเหตุของการเกิดโรคไตและคำแนะนำในการดูแลผู้ป่วยโรคไต ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง โรคไตเรื้อรัง เกิดจากอะไร โรคไตเรื้อรัง เป็นโรคที่เกิดจากภาวะไตเสื่อมหรือทำงานได้ลดลง ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมน้ำและแร่ธาตุต่างๆในร่างกาย การกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งสาเหตุหลักที่มักพบ คือ เกิดจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง...
  • วันเบาหวานโลก

“วันเบาหวานโลก” รู้จักโรคเบาหวาน สาเหตุ และวิธีป้องกัน

เนื่องใน "วันเบาหวานโลก" เราจะพาคุณไปดูประวัติของวันเบาหวานโลก และทำความเข้าใจกับโรคนี้กันว่าคืออะไร มีสาเหตุ และวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง

อ่านต่อ
  • ติดหวาน

คนไทย “ติดหวาน” เสี่ยงโรค มาดูเทคนิคเลี่ยงหวานให้ปลอดภัย

คนไทย "ติดหวาน" เสี่ยงโรคมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเบาหวานที่พบว่ามีผู้ป่วยเยอะมาก ดังนั้นเรามาเลี่ยงหวานให้ปลอดภัยด้วยเทคนิคนี้กันดีกว่า

อ่านต่อ
  • โรคหลอดเลือดหัวใจ

อาหารและการปฏิบัติตน สำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ

ผู้ป่วยที่เป็น โรคหลอดเลือดหัวใจ ควรดูแลในเรื่องของการรับประทานอาหาร และการปฎิบัติตนให้เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดี

อ่านต่อ
  • โรคไตเรื้อรัง

คำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง และผู้ป่วยที่ไตเริ่มเสื่อม

ผู้ป่วย โรคไตเรื้อรัง ควรใส่ใจในเรื่องของการดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ ดังนั้นเราจึงมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัวและการรับประทานอาหารมาฝาก

อ่านต่อ
  • สัญญาณเตือนเบาหวาน

สัญญาณเตือนเบาหวาน มีอะไรบ้าง และวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลเบาหวาน

เช็คด่วน! สัญญาณเตือนเบาหวาน มีอะไรบ้าง เพื่อจะได้รับมือได้อย่างทันท่วงที และป้องกันอันตรายจากโรคเบาหวานได้นั่นเอง

อ่านต่อ
  • Cheat day by Modish

Cheat day by Modish ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ส่งตรงถึงบ้านกับเมนูที่อร่อยและมีประโยชน์

Cheat day by Modish ร้านอาหารที่มี อาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมเสิร์ฟให้กับคุณถึงบ้าน โดยมีสารอาหารครบถ้วน อร่อยถูกใจแน่นอน

อ่านต่อ

6 ร้านอาหารคลีน Delivery กรุงเทพฯ อัปเดตใหม่ปี 2022

อาหารคลีน หาง่ายกว่าที่คุณคิด แนะนำ 6 ร้านอาหารคลีน Delivery กรุงเทพฯ ฉบับอัปเดตใหม่ปี 2022 ในปัจจุบันอาหารเพื่อสุขภาพมีหลากหลายประเภทให้เลือกตามความชอบและความเหมาะสมกับสุขภาพของแต่ละบุคคล ซึ่งหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพที่เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบันคือ ‘อาหารคลีน’ อาหารคลีนเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากอาหารคลีน เป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งหรือแปรรูปน้อยมาก

อ่านต่อ
  • บะหมี่โอ๊ตไฟเบอร์กับอกไก่อบเต้าเจี้ยวเห็ดหอม

อาหารผู้ป่วยโรคหัวใจ กินอย่างไรให้ดีต่อใจ

อาหารผู้ป่วยโรคหัวใจ  เป็นสิ่งที่ผู้ป่วยควรให้ความสำคัญ เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจนั้นมีความพิเศษกว่ากล้ามเนื้ออื่นๆ ซึ่งสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าให้เกิดการบีบตัวของห้องหัวใจ ทำหน้าที่สูบฉีดเลือด เพื่อนำพาออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้น ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจหรือมีความผิดปกติของหัวใจ จึงควรมีแนวทางรับประทานอาหารที่ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือดและระดับความดันโลหิตให้คงที่ รวมทั้งเพื่อช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจขาดเลือด โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายและภาวะหัวใจล้มเหลว รู้จักกับโรคหัวใจ (Heart

อ่านต่อ

Modish Food Design อาหารเพื่อสุขภาพ เฉพาะโรค

อาหารเพื่อสุขภาพ จาก Modish Food Design คอร์สอาหารลดน้ำหนัก อาหารเฉพาะโรคและ อาหารเพื่อสุขภาพ อร่อยโดดเด่นทุกจานถูกหลักโภชนาการทุกเมนู   อาหารลดน้ำหนัก อาหารเฉพาะโรค หรืออาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายประเภท ซึ่งหลายคนอาจมองว่าอาหารเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไปหรือทำเองได้โดยไม่ต้องหาซื้อ แต่อันที่จริงแล้วอาหารเหล่านี้มีความละเอียดอ่อนและต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

อ่านต่อ

แจกเมนู อาหารผู้ป่วยโรคไต อร่อยได้แม้ต้องคุมอาหาร

อาหารผู้ป่วยโรคไต เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยชะลอความเสื่อมของไตสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรังหรือระยะสุดท้ายได้ ตั้งแต่ระยะ 3 ถึงระยะที่ 5 โดยการรับประทานอาหารที่ออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยโรคไตควบคู่ไปกับการบำบัดด้วยยาและการฟอกเลือดด้วยไตเทียม เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารที่เพียงพอและลดอาการแทรกซ้อนของโรคต่างๆ ที่ตามมาด้วย โดยปกติแล้วไตจะทำหน้าที่กรองของเสียและโซเดียมออกมาผ่านทางปัสสาวะ หากไม่ควบคุมอาหารให้เหมาะสำหรับภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคไตจะทำให้ไตทำงานหนักและกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้อาการป่วยทวีความรุนแรงขึ้นและมีโรคแทรกซ้อนตามมาได้ ทำไมผู้ป่วยโรคไตต้องคุมอาหาร? เนื่องจากผู้ป่วยที่มีปัญหาไตเสื่อม จะมีประสิทธิภาพการทำงานของไตลดลง

อ่านต่อ
  • เส้นหมี่ข้าวกล้องกับแกงแซลมอนใบชะพลู หมูย่าง

10 สูตร อาหารคลีน ลดน้ำหนัก แคลต่ำอิ่มครบทั้ง 3 มื้อ

เตรียมจด อาหารคลีน 10 สูตร ที่คุณไม่ควรพลาด อาหารคลีน สำหรับลดน้ำหนัก หรือ อาหารคลีน แคลต่ำอิ่มครบทั้ง 3 มื้อ อาหารลดน้ำหนักในปัจจุบันมีหลากหลายสูตรให้เลือกรับประทานตามความชอบและความเหมาะสมของสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารที่เน้นความเป็นธรรมชาติอย่างอาหารคลีนที่มาแรงสุดๆ ในช่วงหลายปีมานี้

อ่านต่อ
  • อาหารโรคมะเร็ง

อาหารโรคมะเร็ง สุดยอดอาหารต้านโรค ปี 2022

สุดยอด อาหารโรคมะเร็ง ในปี 2022 จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน ! การดูแลผู้ป่วยมะเร็งเป็นเรื่องสำคัญ และอาหารโรคมะเร็ง ที่ดีควรเป็นอย่างไร อาหารโรคมะเร็งเป็นอาหารเฉพาะโรคที่ออกแบบมาสำหรับสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง (Cancer) โดยเฉพาะ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเจริญเติบโตหรือกระบวนการแบ่งตัวของเซลล์ภายในร่างกาย ส่งผลให้เซลล์ในร่างกายมีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อ่านต่อ
  • สาเหตุ โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน ตามสาเหตุของการเกิดโรค มีกี่ชนิด

สาเหตุ โรคเบาหวาน เกิดจากอะไร มีกี่ชนิด ควรรู้เอาไว้เพื่อการป้องกันอย่างถูกวิธี ไม่ให้เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานนั่นเอง

อ่านต่อ
  • การรักษาโรคเบาหวาน

วิธีการรักษาโรคเบาหวาน และแนวทางการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน

การรักษาโรคเบาหวาน สามารถทำได้ โดยเราก็มีวิธีการรักษาพร้อมด้วยแนวทางการดูแลผู้ป่วยเบาหวานมาแนะนำ ไปดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

อ่านต่อ
  • โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน รับประทานอะไรได้บ้าง?

เป็น โรคเบาหวาน ทานอะไรได้บ้าง และควรทานอย่างไร เรามีคำแนะนำมาฝาก อยากรู้ต้องไปอ่านดูกันเลย กับข้อมูลดีๆ ที่เรารวบรวมมาฝากดังนี้

อ่านต่อ
  • วันเบาหวานโลก

“วันเบาหวานโลก” รู้จักโรคเบาหวาน สาเหตุ และวิธีป้องกัน

เนื่องใน "วันเบาหวานโลก" เราจะพาคุณไปดูประวัติของวันเบาหวานโลก และทำความเข้าใจกับโรคนี้กันว่าคืออะไร มีสาเหตุ และวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง

อ่านต่อ
  • ติดหวาน

คนไทย “ติดหวาน” เสี่ยงโรค มาดูเทคนิคเลี่ยงหวานให้ปลอดภัย

คนไทย "ติดหวาน" เสี่ยงโรคมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเบาหวานที่พบว่ามีผู้ป่วยเยอะมาก ดังนั้นเรามาเลี่ยงหวานให้ปลอดภัยด้วยเทคนิคนี้กันดีกว่า

อ่านต่อ
  • สัญญาณเตือนเบาหวาน

สัญญาณเตือนเบาหวาน มีอะไรบ้าง และวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลเบาหวาน

เช็คด่วน! สัญญาณเตือนเบาหวาน มีอะไรบ้าง เพื่อจะได้รับมือได้อย่างทันท่วงที และป้องกันอันตรายจากโรคเบาหวานได้นั่นเอง

อ่านต่อ

สุขภาพดีมีได้ เทคนิคกิน อาหารเฉพาะโรค ให้เหมาะกับสุขภาพ

อาหารเฉพาะโรค สามารถช่วยให้คนมีโรค สุขภาพดีได้ ด้วยเทคนิคกิน อาหารเฉพาะโรค ให้เหมาะกับสุขภาพ  อาหารเฉพาะโรค เป็นอาหารที่ถูกปรับดัดแปลงทั้งชนิดของวัตถุดิบ วิธีการประกอบอาหาร พลังงานและสารอาหาร รวมถึงปริมาณแร่ธาตุต่างๆ ในอาหาร เพื่อให้เป็นอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการและเหมาะกับผู้ป่วยในแต่ละโรค ซึ่งอาการป่วยของแต่ละโรคนั้นจะมีข้อจำกัดในการได้รับสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป เช่น

อ่านต่อ

ดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index: GI)

ดัชนีน้ำตาล หรือ Glycemic Index บางคนอาจเรียกว่า ค่า GI เป็นตัวเลขที่บ่งบอกว่า อาหารชนิดนั้นสามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นได้มากน้อยเพียงใด หลังจากที่รับประทานเข้าไปแล้ว 2 ชั่วโมง โดยเทียบกับการรับประทานอาหารอ้างอิง ซึ่งก็คือน้ำตาลกลูโคส

อ่านต่อ
  • โรคไตเรื้อรัง

คำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง และผู้ป่วยที่ไตเริ่มเสื่อม

ผู้ป่วย โรคไตเรื้อรัง ควรใส่ใจในเรื่องของการดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ ดังนั้นเราจึงมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัวและการรับประทานอาหารมาฝาก

อ่านต่อ

แจกเมนู อาหารผู้ป่วยโรคไต อร่อยได้แม้ต้องคุมอาหาร

อาหารผู้ป่วยโรคไต เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยชะลอความเสื่อมของไตสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรังหรือระยะสุดท้ายได้ ตั้งแต่ระยะ 3 ถึงระยะที่ 5 โดยการรับประทานอาหารที่ออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยโรคไตควบคู่ไปกับการบำบัดด้วยยาและการฟอกเลือดด้วยไตเทียม เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารที่เพียงพอและลดอาการแทรกซ้อนของโรคต่างๆ ที่ตามมาด้วย โดยปกติแล้วไตจะทำหน้าที่กรองของเสียและโซเดียมออกมาผ่านทางปัสสาวะ หากไม่ควบคุมอาหารให้เหมาะสำหรับภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคไตจะทำให้ไตทำงานหนักและกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้อาการป่วยทวีความรุนแรงขึ้นและมีโรคแทรกซ้อนตามมาได้ ทำไมผู้ป่วยโรคไตต้องคุมอาหาร? เนื่องจากผู้ป่วยที่มีปัญหาไตเสื่อม จะมีประสิทธิภาพการทำงานของไตลดลง

อ่านต่อ

สุขภาพดีมีได้ เทคนิคกิน อาหารเฉพาะโรค ให้เหมาะกับสุขภาพ

อาหารเฉพาะโรค สามารถช่วยให้คนมีโรค สุขภาพดีได้ ด้วยเทคนิคกิน อาหารเฉพาะโรค ให้เหมาะกับสุขภาพ  อาหารเฉพาะโรค เป็นอาหารที่ถูกปรับดัดแปลงทั้งชนิดของวัตถุดิบ วิธีการประกอบอาหาร พลังงานและสารอาหาร รวมถึงปริมาณแร่ธาตุต่างๆ ในอาหาร เพื่อให้เป็นอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการและเหมาะกับผู้ป่วยในแต่ละโรค ซึ่งอาการป่วยของแต่ละโรคนั้นจะมีข้อจำกัดในการได้รับสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป เช่น

อ่านต่อ

รู้จัก อาหารผู้ป่วยโรคไต กินอย่างไรให้ชีวิตดี

สำหรับผู้ป่วยโรคไต อาหารผู้ป่วยโรคไต เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาด วันนี้เราจะพามารู้จัก อาหารผู้ป่วยโรคไต รับประทานอาหารอย่างไรให้ชีวิตดี อาหารผู้ป่วยโรคไตนั้นจำเป็นต้องกำหนดปริมาณโปรตีนให้เหมาะกับระยะของไต และต้องจำกัดแร่ธาตุโพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส เพื่อเป็นการช่วยลดภาวะแทรกซ้อนจากการมีเกลือแร่ผิดปกติและชะลอความเสื่อมของไตในขณะยังไม่ต้องได้รับการฟอกไต    โรคไตเรื้อรัง (Chronic kidney disease)

อ่านต่อ

ทำไมคนโรคไตจึงควรทานอาหารเฉพาะทาง?

การควบคุมอาหารโรคไต ทำไมการควบคุมอาหารโรคไตจึงมีความสำคัญอย่างมาก การควบคุมอาหารโรคไต ทำไมการควบคุมอาหารโรคไตจึงมีความสำคัญอย่างมาก

อ่านต่อ

ไตกับฟอสฟอรัส

คนที่เป็นโรคไตหรือมีคนใกล้ชิดที่เป็นโรคไต ส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า ”ฟอสฟอรัส” จากแพทย์ นักกำหนดอาหาร นักโภชนาการหรือแม้กระทั่ง จากใบแสดงผลตรวจทางห้องปฏิบัติการกันมาบ้าง แต่เคยสงสัยไหมคะว่าไอเจ้าค่านี้มันคือค่าอะไร...

อ่านต่อ

ทำไมผู้ป่วยไต ต้องเน้นทานอาหารจากแป้งปลอดโปรตีน ?

ไต คืออวัยวะที่มีหน้าที่กรองและดูดซึมสารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์กลับเข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งขับของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการออกผ่านทางปัสสาวะ ในคนทั่วไป “ไต” จะสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 100% แต่ในผู้ป่วยโรคไตเสื่อมนั้น ไตของเขาจะไม่สามารถทำหน้าที่ได้ครบ 100%

อ่านต่อ

เป็นโรคไตเลือกทานผลไม้ชนิดไหนดี?

ผลไม้ เป็นอาหารว่างที่มีคุณประโยชน์ อร่อย และเสริมสร้างพลังงานได้ดี แต่ใช่ว่าจะทานผลไม้ชนิดไหนอะไรก็ได้ ยิ่งในผู้ป่วยโรคไตยิ่งต้องระวัง เพราะนอกจากแร่ธาตุโซเดียมที่มีผลต่อไตแล้ว ยังมีแร่ธาตุอีกตัวที่สำคัญเช่นกัน คือ “แร่ธาตุโพแทสเซียม”

อ่านต่อ

เลือกน้ำมันให้ถูกชนิดไม่พอ…ต้องเลือกให้ถูกต่อสุขภาพด้วย

ไขมันเป็นหนึ่งในสารอาหารหลักที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ไขมันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์ทุกเซลล์ นอกจากนี้แล้ววิตามินเอ ดี อี เค ก็ยังต้องใช้ไขมันในการดูดซึม ซึ่งความต้องการไขมันของคนทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 25-35% ของความต้องการพลังงานทั้งหมดในหนึ่งวัน เมื่อร่างกายได้รับไขมันเข้าไปแล้วจะย่อยให้กลายเป็นกลีเซอรอลและกรดไขมัน ซึ่งกรดไขมันนี้เองที่มีส่วนสำคัญต่อสุขภาพร่างกาย โดยกรดไขมันสามารถแบ่งออกได้เป็น กรดไขมันอิ่มตัว

อ่านต่อ